In bài này
Mở và linh hoạt hơn với máy chủ Supermicro
[02/04/2012]
Với nền tảng mở của máy chủ Supermicro, doanh nghiệp chỉ cần đầu tư trước một số phần rồi tự thiết kế và nâng cấp dần tùy theo nhu cầu. Supermicro cũng nhắm đến giảm chi phí bằng mức giá thấp, hiêu năng sử dụng cao và ít tốn điện.
Nhân dịp bà Priscilla - Giám đốc Kinh doanh toàn cầu của Supermicro USA tới Việt Nam tham dự lễ ra mắt sản phẩm mới tại TP.HCM, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà về thị trường cũng như các dòng sản phẩm của Supermicro.
PV: Thị trường Việt Nam chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ nên việc bỏ chi phí lớn để đầu tư các sản phẩm máy chủ rất khó khăn, như vậy, Supermicro có những sản phẩm chiến lược như thế nào để phù hợp với thị trường này?
Đối với thị trường Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ thì Supermicro có những dòng máy chủ tiêu chuẩn dạng phiến (rackmount) như 1U ( có chiều cao là 1U, U là đơn vị đo chiều cao của thiết bị, 1U = 1,75 inch) 2U, máy chủ dạng tháp (tower) v.v… Ngoài ra, Supermicro còn có dòng sản phẩm SuperBlade và MicroCloud, đây là 2 “ngôi sao” trong số những sản phẩm của Supermicro. Dạng máy chủ SuperBlade thì có thể gắn được từ 10, 14 (module) máy chủ và cao nhất 20 (module) máy chủ trong một rack 7U, dòng MicroCloud gắn lên đến 8 (module) máy chủ trong một rack 3U. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn dùng Blade thì chỉ cần mua một số Blade rồi dần dần nâng cấp, còn MicroCloud cũng vậy, doanh nghiệp không nhất thiết phải mua 8 server mà chỉ cần mua 4 hoặc 2 server cũng được, tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.
PV: Các đối thủ cạnh tranh lớn trên thị trường đang cố gắng chiếm lĩnh thị trường bằng cách mua các công ty khác và bán hàng loạt các phần cứng và phần mềm, tấn công vào thị trường máy chủ… Vậy, đó là một trở ngại lớn cho Supermicro?
Đó không phải là trở ngại cho chúng tôi. Chúng tôi càng ngày càng có được nhiều khách hàng thông qua việc bán nền tảng tối ưu. Chúng tôi có một thế mạnh riêng là có thể tối ưu hóa hệ thống cho các nhu cầu khác nhau, các sản phẩm của chúng tôi có thể hoạt động ở nhiệt độ cao. Đặc biệt hơn, chúng tôi có đội ngũ kỹ thuật tốt, đội ngũ thiết kế rất mạnh, không giống như những công ty khác phải outsource ra bên ngoài. Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với Intel, AMD v.v… Vì vậy, chúng tôi có cơ hội để bắt đầu sản phẩm tốt hơn. Tâm lý khách hàng là muốn sử dụng những sản phẩm công nghệ mới nhất nên khi nào Supermicro cũng cố gắng cho ra đời sản phẩm sớm hơn, tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
PV: Vậy đâu là sự khác biệt trong các dòng sản phẩm của Supermicro?
Sự linh hoạt và tính chất mở là yếu tố quan trong trong các sản phẩm của hãng. Các hãng khác khách hàng chỉ giới hạn ở một số đối tượng nhất định. Hiện nay các sản phẩm của một số công ty lớn được thiết kế theo mặc định, khách hàng chỉ có mua toàn bộ gói sản phẩm. Còn Supermicro cho phép khách hàng tự thiết kế thêm những gì phù hợp cho mình trên nền tảng Supermicro đã thiết kế.
PV: Trong buổi ra mắt, nhiều doanh nghiệp đánh giá sản phẩm thiết kế chưa đẹp mắt, Supermicro nghĩ sao về đánh giá này?
Thực ra, Supermicro không chú trọng hình thức nhiều, cái mà Supermicro chú trọng là về giá. Bởi lẽ, nền kinh tế ngày càng khó khăn nên Supermicro khi nào cũng tâm niệm làm sao làm ra được những sản phẩm với giá thấp nhất nhưng vẫn mang lại hiệu năng sử dụng cao nhất, phù hợp với mọi mô hình doanh nghiệp từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Đồng thời, tính hiệu quả của bộ nguồn trong server của chúng tôi giúp khách hàng tiết kiệm chi phí (Hiện nay, độ hiệu quả của bộ nguồn của chúng tôi đạt 90%, trong khi các sản phẩm tương tự khác chỉ đạt 80%). Bên cạnh việc đổi mới kỹ thuật trong việc thiết kế server, Supermicro cũng nhắm đến việc thân thiện với môi trường, tạo không gian sống tốt hơn.
PV: Supermicro nhắm đến việc sản xuất ra những sản phẩm thân thiện với môi trường, vậy kế hoạch cho những sản phẩm này như thế nào trong thời gian tới?
Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu những sản phẩm hiệu suất sử dụng hiệu quả, tiêu tốn ít năng lượng hơn, tạo ra những nguồn điện mà hiệu quả sử dụng tốt hơn. Supermicro sẽ luôn đảm bảo nguyên tắc win – win (đôi bên cùng có lợi).
PV: Hiện nay, tại Việt Nam chỉ Công ty TNHH Tin học Viễn thông Nhất Tiến Chung (NTC) là đối tác duy nhất phân phối sản phẩm của Supermicro, vậy 2012, Supermicro có định mở rộng mạng lưới đối tác phân phối sản phẩm không?
Hiện tại, NTC cũng đã đáp ứng được doanh số , thị phần cho Supermicro ở Việt Nam. Cụ thể, những năm qua, theo như báo cáo, thị trường máy chủ có khoảng 17.000 máy chủ bán ra ở Việt Nam, NTC cũng đã bán được 12% - 15%, như vậy, Supermicro nhận thấy doanh số khả quan, những năm qua NTC cũng làm việc cực kỳ hiệu quả cho nên không cần phải tính đến các đối tác khác.
Mặt khác, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường ở từng đất nước, Supermicro có số lượng đối tác khác nhau, ở Ấn độ có 5 - 7 đối tác, ở Trung Quốc có 10 đối tác, còn Việt Nam thì chỉ có 1 đối tác chính đó là NTC. Hàng năm Supermicro đều tổ chức đào tạo cho các đối tác, để đối tác có những kiến thức về sản phẩm mới để chăm sóc khách hàng tốt hơn. Sắp tới, Supermicro sẽ cùng với NTC sẽ có những kế hoạch, đào tạo sâu hơn nữa cho người sử dụng để người dùng sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn. Hiện có khoảng 1.300 nhân viên trên toàn thế giới. Hiên Supermicro có 3 trung tâm đặt ở Thung lũng Silicom, Hà Lan và Đài Loan.
Cảm ơn bà Priscilla!
Copyright 2010 - PMV.VN - Thuộc PMV Corp,
Tòa Nhà SBI, Công Viên PM Quang Trung, Quận 12, HCM.
Website thông tin dịch vụ trực tuyến. Giấy phép số 213/GP-BC do Bộ Văn Hóa Thông Tin cấp ngày 29-05-2007